BỮA SÁNG VÀ NHỮNG ĐIỀU NHẤT ĐỊNH BẠN PHẢI BIẾT

BỮA SÁNG VÀ NHỮNG ĐIỀU NHẤT ĐỊNH BẠN PHẢI BIẾT

Bữa ăn sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày những nhiều người lại không xem trọng. Hãy lưu ý những điều sau nếu không muốn làm bạn với tử thần!

 

Bữa ăn sáng vô cùng quan trọng và được coi là bữa chính trong ngày. Tuy nhiên, do thói quen cũng như công việc bận rộn khiến nhiều người bỏ lỡ buổi sáng hoặc ăn sáng qua loa. Việc không ăn sáng thường xuyên sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe.

1. Tầm quan trọng của bữa sáng

Ăn sáng thường xuyên rất hữu ích cho cơ thể. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và bắt đầu một ngày mới thật nhiều năng lượng. Một số tầm quan trọng của bữa sáng đối với sức khỏe con người như sau:

Nâng cao hiệu quả làm việc và học tập
Buổi sáng là thời gian học tập và làm việc cao nhất trong ngày nên việc bổ sung năng lượng từ thực phẩm là điều cần thiết. Bữa sáng giúp duy trì tinh thần học tập, tiếp tục làm việc và cung cấp lượng đường glucose trong máu, đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho não bộ.
Nhịn ăn hoặc chỉ ăn sáng không thể cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể. Vào giữa và cuối buổi sáng, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, choáng váng, năng suất lao động giảm, công việc dễ mắc sai sót, dễ gây tai nạn lao động. Đối với sinh viên, việc nhịn ăn sáng có thể ảnh hưởng đến việc học, thiếu tập trung, hay lừ đừ….

Kiểm soát cân nặng
Đối với những người muốn giảm cân thì bữa sáng rất quan trọng. Điều này nghe có vẻ vô lý, nhưng nó hoàn toàn có lý. Nếu bạn muốn giảm cân, kiểm soát hoặc duy trì việc giảm cân, bạn nên ăn sáng thường xuyên. Việc không ăn sáng dẫn đến buổi trưa đói và ăn nhiều thứ để bù lại, do đó, cơ quan tiêu hóa phải làm việc quá sức và hiệu quả hấp thụ không tốt. Sau một ngày và đêm dài, việc hấp thụ không hoàn toàn sẽ khiến thức ăn dư thừa tích tụ thành mỡ.

Bảo vệ hệ tiêu hóa
Thức ăn đưa vào dạ dày vào buổi sáng có tác dụng kích thích tiết dịch vị suốt cả ngày, giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, duy trì hoạt động tiêu hóa và tạo cảm giác ngon miệng. Đối với những người bị viêm loét dạ dày tá tràng, người có dịch vị nhiều axit thì bữa ăn sáng lại càng quan trọng hơn. Bữa sáng giúp trung hòa bớt một phần dịch vị, giảm độ toan của dịch vị, do đó giảm sự khó chịu cho dạ dày. Buổi sáng cũng là thời điểm tốt nhất để cơ thể có thể hấp thụ vitamin và các khoáng chất tốt nhất.

Phòng chống các bệnh mãn tính
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bỏ bữa sáng có thể dẫn đến huyết áp cao, kháng insulin và lượng đường trong máu cao. Khi bạn ăn sáng hợp lý, bạn đang điều chỉnh lượng đường trong máu. Nếu bỏ bữa sáng, bạn sẽ nhanh đói hơn trong cả ngày, dễ rơi vào tình trạng ăn uống không kiểm soát, đây là nguyên nhân trực tiếp khiến bạn tăng cân nhanh chóng và nguy cơ mắc các bệnh khác do chế độ ăn uống gây ra như bệnh tim mạch, tiểu đường,..

2. Một số thói quen ăn sáng nên tránh
- Ăn sáng sau khi ngủ dậy không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng đến dạ dày. Bạn nên uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy để kích hoạt lại hệ tiêu hóa và thanh lọc cơ thể. Sau khoảng 30 phút, bạn nên ăn sáng.
- Ăn quá nhiều có thể gây quá tải cho hệ tiêu hóa và gây mệt mỏi
- Không nên ăn đồ ăn nhẹ như bánh quy và sô cô la thay cho bữa sáng. Đồ ăn vặt chỉ có thể cung cấp nguồn năng lượng tạm thời trong thời gian ngắn. Ăn thức ăn dự trữ vào bữa sáng dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng và giảm thể lực
- Ăn quá nhiều thịt hoặc đồ chiên rán có hại cho dạ dày vì nó làm chậm quá trình tiêu hóa, gây đầy hơi và gây mệt mỏi khi bắt đầu đi học hoặc ngày làm việc.

3. Gợi ý các món ăn sáng nhanh gọn và đầy đủ dinh dưỡng

Hamburger bò
Hamburger bò là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng bận rộn. Đây là món ăn được nhiều người ưa thích vì ngon, bổ và tiện lợi. Cách làm Hamburger thật đơn giản khi có sản phẩm Hamburger bò Fuji của F-Green. Chỉ chưa đầy 5 phút là bạn đã có ngay bữa sáng đầy dinh dưỡng. 

Mì xào bò
Để có một món ăn sáng đơn giản nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng, món mì xào thịt bò sẽ là một gợi ý hay. Món ăn này có sợi mì dai giòn, vị ngọt của rau, đậm đà và mềm của thịt bò, cùng với vị cay nhẹ của ớt sẽ tạo nên món ăn kích thích vị giác của bạn.

Mỳ Ý sốt bò bằm
Mỳ Ý có cách chế biến vô cùng đơn giản với những nguyên liệu sẵn có trong gia đình bạn. Chỉ cần bạn dành ra khoảng 15 phút mỗi ngày là có thể nấu được món ăn này cho cả gia đình dùng vào bữa sáng. Mì Ý sốt bằm cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nên cung cấp đủ năng lượng cho một ngày dài làm việc và hoạt động của các thành viên trong gia đình.